Lựa chọn laptop hay PC cho nhu cầu sử dụng?

Lựa chọn laptop hay PC cho nhu cầu sử dụng?

Bạn đang cần một chiếc máy tính cho nhu cầu công việc, học tập hoặc giải trí của mình. Thế nhưng bạn băn khoăn không biết nên lựa chọn laptop hay PC là thích hợp. Mỗi loại máy đều có một ưu nhược điểm riêng của nó. Hãy theo dõi bài viết này để có một sự lựa chọn đúng đắn nhé.

 

Thiết kế và tính lưu động

Laptop có lợi thế hơn bởi nó thiết kế nhỏ gọn dễ dàng đem đi bất cứ đâu mà bạn muốn. Pc thì có hình dáng cồng kềnh, nhiều bộ phận kết nối với nhau mới có thể sử dụng được. Chiếm nhiều diện tích trên bàn làm việc hơn.

Tuy nhiên, nếu chỉ làm việc tại nhà hoặc cơ quan. PC lại phát huy được những ưu điểm của nó như có màn hình lớn dễ làm việc hơn. Bạn có thể thoải mái ngồi hàng giờ mà vẫn cảm thấy thoải mái. Máy tính bàn cũng sẽ có cấu hình cao hơn so với laptop cùng tầm giá, cho hiệu năng tốt hơn so với laptop.

Nếu công việc của bạn đòi hỏi di chuyển nhiều. Bạn không thể nào mang theo một chiếc pc với lỉnh kỉnh các thiết bị ngoại vi khác. Điều mà chiếc laptop sẽ làm tốt công việc của nó ngay lúc này. Chỉ với một túi chống sốc nhỏ gọn là đã có thể chứa toàn bộ chiếc laptop bên trong.

Cấu hình máy và khả năng sửa chữa

Rõ ràng là cùng với một mức giá. Chúng ta luôn có được một chiếc PC với một cấu hình khủng hơn nhiều. Bên cạnh đó, các linh kiện máy tính được đặt trong một case lớn có thể lưu thông khí dễ dàng tránh việc máy bị nóng quá mức.

Một chiếc laptop để có hình dáng mỏng nhẹ các nhà sản xuất phải tính toán đến việc sắp xếp linh kiện cho phù hợp. Một số linh kiện bị hàn thẳng lên bo mạch do đó việc thay thế sửa chữa khi hư hỏng là rất khó khăn và tốn kém. Bạn cũng gặp khó khăn khi muốn nâng cấp bộ nhớ. Một số cách có thể làm đó là mua ổ cứng gắn ngoài hoặc sử dụng caddy bay để thay thế ổ quang bằng ổ cứng. Tuy nhiên, cũng khá rườm rà so với việc nâng cấp bộ nhớ cho PC.

Còn với PC, bạn có thể dễ dàng thay thế, nâng cấp linh kiện vì mainboard trên PC khá lớn và đựng trong case rộng nên bạn không cần phải lo lắng về việc nâng cấp em nó.

Độ bền

Tất nhiên với hàng tá linh kiện bị “ép” gọn lại thì tuổi thọ của laptop sẽ có phần ngắn hơn PC rồi. Bên cạnh đó việc chúng ta có thể di chuyển đôi khi bất cẩn có thể làm rơi laptop. Điều này sẽ gây hư hại rất nhiều linh kiện đặc biệt là màn hình và ổ cứng.

Với PC không có lý nào bạn đem chúng đi thường xuyên cả. Vì vậy những hỏng hóc của máy là rất ít. Và việc thay thế sửa chữa linh kiện cho PC cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Bảo mật

Khó có thể nói khả năng bảo mật của máy nào cao hơn máy nào. Điểm quan trọng là chính ở người dùng. Với một chiếc PC để góc phòng, có ai truy cập vào máy chúng ta cũng có thể dễ dàng nắm được. Vậy còn laptop thì sao? Khả năng bị “thó” khá là dễ dàng chính bởi tính di động của nó. Và bạn bè cũng có thể dễ dàng mượn máy của bạn làm việc, đồ án, báo cáo,… Bạn không thể nào biết được ai đã lấy gì trên máy của bạn cả. Do đó, khả năng bị đánh cắp dữ liệu là rất cao.

Cúp điện

Vâng, thật khó đỡ trong trường hợp này. Mặc dù không thường xuyên xảy ra thế nhưng bạn sẽ gặp khá nhiều rắc rối nếu như vừa soạn một bài viết dài chưa kịp lưu đã mất sạch vì cúp điện giữa chừng. Với laptop bạn không cần lo lắng về điều đó vì luôn có một viên pin đi kèm có thể sử dụng được thêm trong vòng vài giờ nữa.

Với PC bạn phải thường xuyên lưu lại dữ liệu để phòng trường hợp máy bị tắt giữa chừng nhé.

Vậy là bạn đã biết mình nên lựa chọn laptop hay pc cho nhu cầu sử dụng rồi đúng không nào. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra sự lựa chọn nhé.