Những kỹ năng cần biết khi sử dụng laptop

Những kỹ năng cần biết khi sử dụng laptop

Khi sử dụng laptop hay bất cứ món đồ công nghệ nào. Việc hư hỏng hay gặp trục trặc là khó tránh khỏi. Do vậy, bạn cần bỏ túi một số kinh nghiệm khi sử dụng. Điều này rất có ích trong nhiều trường hợp. Đặc biệt là khi không thể nhờ người hỗ trợ trong khi công việc bạn đang rất gấp gáp. Vậy thì hãy theo dõi bài viết “Những kỹ năng cần biết khi sử dụng laptop” sau. Phòng bệnh hơn chữa bệnh đúng không nào.

Thay ram hoặc thêm ram

Đây là một kỹ năng cơ bản nhất của một người thích mày mò vọc vạch hoặc học về phần cứng máy tính. Các laptop hiện nay người dùng thường rất dễ dàng tháo ráp ram. Chỉ cần mở vài con ốc của khoang đặt ram ở phần bên dưới laptop. Một số khác buộc phải tháo cả nắp lưng, tuy nhiên, việc này diễn ra không khó khăn chút nào. Sau khi đã tháo được nắp, việc tiếp theo chính là gỡ ram ra bằng chốt gài, lấy thanh ram ra và thay thanh mới vào. Hoặc máy có 2 khe thì bạn thêm thanh mới vào vị trí khe còn lại.

Một số máy ram tích hợp trực tiếp lên board mạch chủ. Nếu không có thêm khe ram thì không thể thêm được. Và phần quan trọng nhất chính là lựa một thanh ram phù hợp với chiếc máy của mình. Đảm bảo rằng bạn đã mua đúng loại ram và đúng thông số bus ram nữa. Hãy xem xét thông tin ram trên máy và chọn mua đúng loại nhé. Bạn có thể tham khảo cách xem loại ram và bus ram tại đây. Sau khi đã có thông tin rồi thì tiến hành mua ram và chiến thôi.

Cài windows

Đây là một kỹ năng cần biết khi sử dụng laptop. Có thể ngay lúc này đây bạn nghĩ rằng kỹ năng này thật sự không cần thiết. Thế nhưng đến lúc gặp sự cố lại khóc ròng hối hận vì đã không trang bị cho mình một kỹ năng cần thiết.

Một điều hết sức cơ bản trước khi cài win đó chính là sao lưu dữ liệu. Hãy sao lưu dữ liệu cần thiết ra ổ cứng di động hoặc usb đủ dung lượng. Sau đó tiến hành cài win cho máy của mình thôi nào. Bạn có thể cài win thông qua đĩa DVD windows hoặc Usb. Hãy chuẩn bị sẵn công cụ trước khi bắt đầu nhé.

Sau khi cài win xong, tiến hành cài driver cho máy và một số ứng dụng cần thiết.

Thay ổ cứng

Nâng cấp ổ cứng khi sử dụng laptop là điều dễ hiểu. Tùy vào từng nhu cầu nên chọn một chiếc ổ cứng phù hợp. Nếu bạn đang sử dụng ổ SSD tuy nhiên không đủ dung lượng lưu trữ thì tốt hơn hết là mua thêm một ổ HDD cho tiết kiệm. Nếu máy bạn đang sử dụng ổ HDD và bạn muốn tăng tốc độ của máy lên thì ổ SSD là lựa chọn tối ưu. Việc thay ổ cứng cũng không quá khó. Hãy xem vị trí ổ cứng nằm ở khu vực nào trên máy. Một số máy cần phải tháo cả nắp lưng mới có thể thay ổ cứng được. Một số khác chỉ cần tháo 4 con ốc trên nắp lưng là có thể lấy ổ cứng ra rồi. Tất nhiên ở trường hợp thứ 2 trên thì thay ổ cứng SSD bạn phải cài lại windows mới có thể sử dụng được. Trước hết bạn nên tìm hiểu về thông số của ổ cứng trước khi mua nhé.

Thay bàn phím

Bàn phím là bộ phận được sử dụng nhiều nhất. Và bàn phím laptop bị hỏng vì đánh máy không phải là hiếm. Để thay bàn phím, dụng cụ bạn cần là một chiếc toolvit. Sau khi tháo hết các vít, bạn trượt nhẹ bàn phím ra khỏi máy sau đó tháo cáp kết nối giữa phím và board mạch. Bạn chỉ cần làm thao tác ngược lại khi thay phím mới vô là được. Nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy tham khảo trước cách thay bàn phím model máy của mình trên mạng. Rất nhiều video hướng dẫn cách thay bàn phím đấy.

Trên đây là 4 kỹ năng cần biết khi sử dụng laptop, ít nhất là dành cho những tên con trai ưa vọch vạch tìm hiểu về máy tính. Chúc các bạn thành công. Nếu bạn không tự tin, có thể cầm máy đến laptopcugiare tại 60/26, Đồng Đen, Tân Bình để được hỗ trợ nhé.