Những điều bạn cần biết về virus máy tính

Những điều bạn cần biết về virus máy tính

Virus máy tính là một vấn đề khá nhức nhối. Nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc cũng như làm lộ thông tin cá nhân, dữ liệu mật của công ty hoặc của quốc gia. Tuy nhiên, không phải virus nào cũng có khả năng như thế. Và làm thế nào để biết được máy tính của bạn đã nhiễm virus hay chưa? Hãy cùng tham khảo những điều bạn cần biết về virus máy tính. Bạn sẽ thấy khá nhiều điều bổ ích và kinh nghiệm hạn chế nhất khả năng nhiễm virus lên máy tính của mình.

Làm thế nào để biết được máy có nhiễm virus hay không?

Cách dễ dàng nhất đó chính là dùng một phần mềm diệt virus tốt. Quét tất cả các phân vùng ổ cứng trên máy của bạn. Phần mềm sẽ báo cho bạn biết được máy có nhiễm virus hay chưa và nhiễm virus dạng nào.

Bên cạnh đó, những biểu hiện như: máy chạy chậm, dung lượng máy cao bất thường, nhiều tệp tin lạ,… Cũng là một trong những triệu chứng chứng tỏ máy của bạn đang nhiễm virus đấy.

Máy tính có thể nhiễm virus khi tắt không?

Virus máy tính không phải là dạng thực thể như virus trên con người và động vật. Mà nó là một phần mềm hay những đoạn mã. Do đó, máy tính chỉ nhiễm virus khi đang hoạt động.

Tác hại của virus máy tính là gì

Khi virus xâm nhập vào máy tính, nó sẽ xóa hay “ăn” mất các tệp tin của những phần mềm, thậm chí là cả hệ điều hành và làm cho máy bị lỗi. Một số virus nguy hiểm hơn ăn cắp thông tin của người dùng, công ty hoặc quốc gia để trục lợi cá nhân, gây nguy hiểm cho sự an nguy của quốc gia đó.

Bạn có thể bị nhiễm virus từ đâu?

Máy tính của bạn có thể nhiễm virus từ bất cứ đâu: Mail, mạng xã hội, phần mềm chat, các ứng dụng nguồn gốc không rõ ràng, trang web không an toàn,… Thậm chí máy cũng có thể bị nhiễm thông qua usb tải dữ liệu từ một máy tính khác bị nhiễm virus.

Mỗi ngày chúng ta tương tác với nhau thông qua internet. Điều này khiến cho virus ngày càng lan rộng hơn, thậm chí xuất hiện càng nhiều loại virus hơn từ các đối tượng xấu.

Làm gì để hạn chế máy tính nhiễm virus?

Trước hết bạn cần phải cài một phần mềm diệt virus lên máy tính và quét định kỳ. Windows 10 cũng đã tích hợp sẵn một phần mềm diệt virus. Bạn cũng có thể sử dụng nó cho chiếc máy của mình nếu không muốn dùng một phần mềm khác của bên thứ ba.

Không nên tải phần mềm ở những nguồn không xác định. Đặc biệt là những phần mềm crack, chúng thường chứa những virus ăn cắp thông tin cá nhân của bạn.

Không xem mail lạ, những hình ảnh, tệp tin mà bạn nghi ngờ là có virus.

Không nên truy cập vào những trang web không an toàn. Chúng sẽ khiến cho máy của bạn dễ dàng bị nhiễm virus hơn.

Bạn đã biết gì thêm từ bài viết những điều bạn cần biết về virus máy tính không? Nếu thấy hay, hãy chia sẻ cho bạn bè để phòng tránh nhé.