Máy tính tự khởi động lại? Nguyên nhân và cách khắc phục

Máy tính tự khởi động lại? Nguyên nhân và cách khắc phục

Khi sử dụng máy tính, ắt hẳn ai cũng đã từng gặp phải tình trạng máy tính tự khởi động lại. Có nhiều người cảm thấy hoang mang khi máy cứ liên tục lặp lại tình trạng như thế. Cũng có người cay cú vì dữ liệu chưa kịp lưu đã bị mất. Vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết nhé.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Chúng ta hãy tìm hiểu xem mình đang vướng phải lỗi nào để khắc phục nhanh chóng nhé.

Do virus gây nên

Có không ít virus gây nên tình trạng khó chịu này. Nguyên nhân là do bạn không cài bất kỳ phần mềm nào hoặc phần mềm diệt virus của bạn không diệt được con virus này.

Cách khắc phục: Cài một phần mềm diệt virus ( có bản quyền thì quá tốt). Hoặc thay đổi một phần mềm diệt virus khác nếu như phần mềm bạn đang xài không hiệu quả. Ngắt mạng và quét lại toàn bộ máy để đảm bảo máy của bạn đã sạch virus nhé.

RAM

Đừng lo lắng, không phải lo ram của bạn bị hỏng đâu. Chỉ có thể là các chân tiếp xúc của nó lên teng nên thường xảy ra tình trạng như thế.

Cách khắc phục: Tháo ram và vệ sinh chân ram, các chân tiếp xúc trong máy. Cách đơn giản nhất chính là dùng gôm ( tẩy) tẩy nhẹ nhàng trên chân ram và dùng vải lau sạch. Sau đó cắm ram vào máy và khởi động lại. Nếu máy có 2 khe ram thì hãy thử cắm vào khe còn lại nhé.

Nhiệt độ cao

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiệt độ cao cho máy. Và việc máy quá nóng sẽ dẫn đến tình trạng này.

Cách khắc phục: Vệ sinh máy định kỳ để tránh bụi bặm làm máy tản nhiệt kém hiệu quả. Xem quạt tản nhiệt còn hoạt động hay không. Sửa chữa hoặc thay quạt mới khi cần thiết. Lớp keo tản nhiệt của CPU lâu ngày nên không còn tác dụng nữa. Nên kiểm tra và tra lớp keo mới để CPU được tản nhiệt tốt hơn.

Lỗi ổ cứng ( Bad Sector)

Rất có thể một số dữ liệu hệ thống nào đó đã nằm trong phần bị lỗi của ổ cứng nên xảy ra tình trạng này.

Bạn vào My Computer, nhấp phải vào phân vùng hệ thống. Chọn Properties, chọn Tools, máy sẽ báo cho bạn tình trạng ổ cứng ngay lúc này. Bạn cũng có thể chọn “Scan drive” để quét lại và kiểm tra một lần nữa nếu muốn.

Hết pin CMOS

Tháo pin ra và thay pin mới, vệ sinh lại chân tiếp xúc pin trên main để tăng tiếp xúc nhé.

Nguồn điện không ổn định

Nguyên nhân do bộ nguồn gần hỏng hoặc bạn gắn thêm một số linh kiện khác khiến cho bộ nguồn cấp không đủ gây ra tình trạng tắt máy hoặc máy tính tự khởi động lại.

Cách khắc phục: Bạn có thể thử một bộ nguồn khác với điện áp cao hơn. Hoặc gắn thêm bộ lưu điện UPS giúp cho nguồn điện được ổn định hơn. Sử dụng các thiết bị đo để theo dõi các thông số nguồn điện thường xuyên nhé.

Lỗi do pin

Pin cũng là một nguyên gây ra tình trạng máy tính tự khởi động lại thường xuyên. Có thể kiểm tra bằng cách tháo pin ra và cắm sạc trực tiếp. Nếu tình trạng này không còn xảy ra nữa thì chắc chắn là do pin của bạn rồi.

Cách khắc phục: Tìm mua pin mới để thay hoặc thay các cell pin đã bị hỏng. Nếu thay cell pin bạn nên đến cửa hàng để tiến hành sửa chữa nhé.

Trên đây là một số cách khắc phục tình trạng máy tính tự khởi động lại thường xuyên. Hi vọng laptopcugiare có thể giúp bạn sửa chữa được cho chiếc máy tính thân yêu của mình. Chúc các bạn thành công.