Card màn hình là gì? Cách xem card rời hay onboard trên máy tính

Card màn hình là gì? Cách xem card rời hay onboard trên máy tính

Một chiếc máy tính có rất nhiều thông số: CPU, RAM, và card màn hình hay còn gọi là VGA,… Vậy VGA là gì? Chúng quan trọng như thế nào đối với máy tính? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu Card màn hình là gì và cách xem card rời hay onboard trên máy tính như thế nào nhé.

Card màn hình là gì?

VGA – Video Graphics Adaptor hay còn gọi là card màn hình/ card đồ họa. Đây là một bộ phận không thể thiếu trên máy tính nhiệm vụ xử lý hình ảnh để hiển thị lên màn hình.Card màn hình có 2 bộ phận chính: GPU và bộ nhớ đồ họa ( Video memory). Có 2 loại card màn hình: Card onboard và Card rời. Vậy làm sao để phân biệt được?

Phân biệt card onboard và card rời

Card onboard là card có GPU được gắn cố định trên mainboard. Video memory được chia sẻ từ ram. Card onboard thông dụng nhất hiện nay đến từ nhà sản xuất Intel. Nếu như nhu cầu sử dụng của bạn chỉ là công việc văn phòng hoặc giải trí cơ bản thì chỉ cần một chiếc máy có card onboard là đủ.
Card rời là card có GPU và video memory riêng biệt không phụ thuộc vào ram. Với những nhu cầu đòi hỏi cấu hình cao như chơi game nặng, làm độ họa 3D thì cần phải có card rời để đảm nhiệm những công việc này.  Trên thị trường hiện nay có 2 thương hiệu nổi tiếng đó chính là AMD và Nvidia

Kiểm tra máy đang dùng card onboard hay card rời

Có một cách khá đơn giản, bạn có thể thực hiện được nếu như máy đã cài đầy đủ driver. Đó chính là bạn nhấp chuột phải lên màn hình desktop. Nếu như xuất hiện dòng Nvidia Control Panel hoặc AMD thì chắc chắn máy tính bạn có sử dụng card rời. Ngược lại, máy bạng đang dùng card onboard.

Hoặc một cách đơn giản khác đó chính là xem trên phần kê tay của laptop. Nếu có dán logo của hãng card màn hình thì chắc chắn máy bạn đang sử dụng card rời.

Hoặc các bạn có thể sử dụng phần mềm CPU-Z. Các bạn chọn tab Graphics và để ý mục Display device Selection. Có 3 trường hợp xảy ra:

Thứ nhất: mục display không bị ẩn đi, khi nhấp vào bạn sẽ thấy xuất hiện 2 lựa chọn. Tức là máy của bạn đang sử dụng cả 2 card rời và onboard. Phần lựa chọn có chữ “Intel” chính là card onboard và phần còn lại là card rời.

Thứ 2: Phần display bị ẩn đi, phần name có từ Intel và có biểu tượng “Intel” phía bên phải. Tức là máy bạn đang sử dụng card onboard.

Thứ 3: Phần display bị ẩn đi, phần name có từ “Nvidia” hay “AMD” và phía bên phải có biểu tượng của loại card tương ứng. Tức là máy bạn đang sử dụng card rời.

Vậy là bạn đã biết cách xem card rời hay onboard trên máy tính rồi đúng không nào? Tùy vào mỗi nhu cầu mà nên lựa chọn loại VGA cho phù hợp với kinh tế của bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua một chiếc máy tính phù hợp với mục đích sử dụng. Hãy đế với laptopcugiare để sở hữu một chiếc máy ưng ý nhé.