Usb Type C trên laptop và những điều bạn chưa biết

Usb Type C trên laptop và những điều bạn chưa biết

Ngày nay, trên các dòng smartphone cao cấp bạn sẽ thấy sự xuất hiện rất nhiều của cổng usb type C. Không chỉ để sạc mà nó còn dùng để truyền tải dữ liệu nữa. Vậy có bao giờ bạn thấy cổng usb type C trên laptop chưa? Và usb type C tích hợp trên laptop có khác gì so với cổng usb type A thông thường? Hãy cùng laptopcugiare tìm hiểu các tác dụng của cổng usb type C trên laptop nhé.

Tác dụng của cổng usb type C trên laptop

Với các đặc điểm nổi bật như: Thiết kế nhỏ gọn, truyền tải dữ liệu tốc độ cao,… usb type C được dùng thay thế cho các cổng kết nối khác như: HDMI, VGA, Displayport,… Vậy là với chỉ 1 cổng type trên laptop bạn có thể sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau. Do đó nó đang trở thành một xu thế mới, ứng dụng rất tốt cho những dòng laptop mỏng nhẹ.Tuy nhiên, nó cũng không thể tránh khỏi một số nhược điểm.

Nhược điểm của cổng usb type C trên laptop

Tính tương thích: Cổng usb trên điện thoại và laptop sẽ có sự khác biệt. Do đó, không phải cáp type C nào cũng tương thích cho cả 2 dòng máy này. Do đó, chức năng của sợi cáp tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Thêm một điểm nữa. Tuy đầu vào giống nhau, nhưng điện áp đầu vào của laptop và điện thoại khác nhau. Nên việc sử dụng bộ sạc của điện thoại sạc cho laptop là điều không thể. Và các nhà phát triển đã cho ra một chuẩn sạc pin mới, đó chính là chuẩn sạc pin usb power delivery – công nghệ sạc nhanh  công suất 100 watt. Chuẩn này được tích hợp vào usb type C có thể sử dụng để sạc cho cả laptop và điện thoại thông minh.

Các thiết bị ngoại vi hỗ trợ cổng usb type là chưa nhiều. Do đó, bạn thường phải dùng kèm theo một thiết bị chuyển đổi có giá khá đắt đỏ nếu như muốn sử dụng cho máy chiếu, màn hình rời, chuột không dây, bàn phím không dây,….

Việc tích hợp tất cả các tính năng vào cùng một cổng kết nối còn khá phức tạp. Do đó, giá thành của sản phẩm thường khá cao. Một số nhà sản xuất muốn hạ giá thành sản phẩm xuống đã cắt giảm một số tính năng của cổng kết nối.

Kết luận

Tuy còn khá nhiều khuyết điểm, tuy nhiên, những gì mà cổng usb type C trên laptop mang lại là rất lớn. Và tương lại không xa sẽ có rất nhiều thiết bị được hỗ trợ cổng kết nối này.