So sánh GTX 1660Ti và RTX 3050Ti

Dưới đây là so sánh chi tiết giữa GTX 1660 TiRTX 3050 Ti về các khía cạnh chính:

1. Kiến trúc và Công nghệ

  • GTX 1660 Ti: Dựa trên kiến trúc Turing nhưng không có lõi Tensor hoặc RT, vì vậy nó không hỗ trợ ray tracingDLSS. Đây là GPU được tối ưu cho hiệu suất chơi game truyền thống mà không cần các hiệu ứng đồ họa cao cấp.
  • RTX 3050 Ti: Dựa trên kiến trúc Ampere mới hơn và có cả lõi RT cho ray tracing và lõi Tensor cho DLSS. Điều này cho phép RTX 3050 Ti hỗ trợ các tính năng hiện đại như ray tracing và tăng cường hiệu suất nhờ DLSS, mang lại lợi ích lớn trong các tựa game hiện đại.

2. Hiệu năng Chơi Game

  • Ở mức thiết lập đồ họa cao trong các game 1080p, GTX 1660 TiRTX 3050 Ti có hiệu năng gần như tương đương trong các tựa game không sử dụng ray tracing hoặc DLSS.
  • Khi bật ray tracing và DLSS, RTX 3050 Ti sẽ vượt trội nhờ có thể duy trì tốc độ khung hình mượt mà hơn trong các game hỗ trợ. Tính năng DLSS trên RTX 3050 Ti giúp cải thiện hiệu suất đáng kể khi chơi game ở các mức độ phân giải và thiết lập đồ họa cao.

3. Khả năng Đồ họa và Sáng tạo Nội dung

  • GTX 1660 Ti: Đủ mạnh để xử lý các công việc sáng tạo cơ bản, như chỉnh sửa ảnh và video, nhưng không có tính năng tăng tốc AI cho các tác vụ đồ họa nâng cao.
  • RTX 3050 Ti: Tích hợp các lõi Tensor hỗ trợ AI, mang lại hiệu suất vượt trội trong các phần mềm sáng tạo nội dung như Adobe Premiere Pro và Photoshop, đặc biệt là khi thực hiện các tác vụ liên quan đến AI và machine learning, cũng như các tác vụ render 3D trong Blender.

4. Tiêu thụ Điện năng

  • GTX 1660 Ti Có TDP cao hơn ở mức 120W (desktop), và từ 80-120W (laptop) tùy vào phiên bản. Do vậy, GTX 1660 Ti sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn và có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn, đòi hỏi hệ thống tản nhiệt lớn hơn.
  • RTX 3050 Ti Được sản xuất trên tiến trình 8nm mới hơn, với TDP thấp hơn (90W desktop và 60-80W laptop). Điều này giúp RTX 3050 Ti tiêu thụ ít điện hơn và hoạt động mát hơn, phù hợp hơn cho các thiết bị di động như laptop hoặc các desktop nhỏ gọn.

5. Giá cả và Tính khả dụng

  • GTX 1660 Ti có xu hướng rẻ hơn một chút so với RTX 3050 Ti vì không hỗ trợ ray tracing và DLSS.
  • RTX 3050 Ti tuy giá nhỉnh hơn nhưng mang lại nhiều tính năng tiên tiến, đáng giá cho các game thủ và người dùng sáng tạo muốn trải nghiệm công nghệ mới.

Kết luận:

  • GTX 1660 Ti: Lý tưởng cho người dùng chỉ cần hiệu năng chơi game tốt ở mức 1080p mà không cần các hiệu ứng đồ họa hiện đại. Đây là lựa chọn tốt trong tầm giá thấp hơn.
  • RTX 3050 Ti: Phù hợp cho người dùng muốn trải nghiệm ray tracing và DLSS trong game, cũng như cải thiện hiệu suất trong các tác vụ sáng tạo nội dung. RTX 3050 Ti là lựa chọn toàn diện và hiện đại hơn, đặc biệt với các phần mềm cần AI.

Dưới đây là bảng so sánh hiệu năng và thông số kỹ thuật giữa GTX 1660 TiRTX 3050 Ti:

Thông số GTX 1660 Ti RTX 3050 Ti
Kiến trúc Turing Ampere
Số lõi CUDA 1,536 2,048
Xung nhịp cơ bản 1,500 MHz 1,230 MHz
Xung nhịp tăng cường 1,770 MHz 1,485 MHz
Dung lượng VRAM 6GB GDDR6 4GB GDDR6
Băng thông bộ nhớ 288 GB/s 192 GB/s
Ray Tracing Không
DLSS Không
Hiệu suất Tính toán FP32 ~5.4 TFLOPs ~7.2 TFLOPs
Tiêu thụ điện năng (TDP) 80-120W (laptop); 120W (desktop) 60-80W (laptop); 90W (desktop)
Tiến trình sản xuất 12nm 8nm
Hiệu năng chơi game Tốt trong 1080p, không hỗ trợ RT/DLSS Tốt hơn trong các game hỗ trợ RT/DLSS

Hiệu năng trong Game (1080p)

Tựa game GTX 1660 Ti (FPS) RTX 3050 Ti (FPS) RTX 3050 Ti (RT+DLSS)
Shadow of the Tomb Raider 75-80 FPS 70-75 FPS 60-65 FPS
Cyberpunk 2077 40-45 FPS 40-45 FPS 50-55 FPS
Call of Duty: Warzone 90-95 FPS 85-90 FPS 75-80 FPS
Control (RT+DLSS) Không hỗ trợ 50-55 FPS 60-65 FPS
Fortnite 110-120 FPS 100-110 FPS 90-95 FPS

Nhận xét

  • GTX 1660 Ti có lợi thế trong các tựa game không hỗ trợ ray tracing và DLSS nhờ vào băng thông bộ nhớ cao hơn.
  • RTX 3050 Ti vượt trội hơn trong các tựa game có hỗ trợ ray tracing và DLSS, mang lại chất lượng hình ảnh chân thực và mượt mà hơn.
  • RTX 3050 Ti phù hợp cho các tựa game yêu cầu công nghệ hiện đại, trong khi GTX 1660 Ti phù hợp cho game thủ cần hiệu suất ổn định ở 1080p mà không quan tâm đến ray tracing.