Nên mua laptop windows hay Macbook?

Nên mua laptop windows hay Macbook?

 

Mỗi chiếc laptop đều có những thế mạnh riêng của mình. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận mỗi dòng máy đều có những nhược điểm riêng. Laptop chạy hđh windows và mac đang là 2 đối thủ lớn mạnh trên thị trường hiện nay. Vậy thì bạn nên mua laptop windows hay macbook? Lựa chọn một chiếc máy, không phải chỉ thích thôi là đủ. Mà nó còn phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nó nữa. Hãy cùng tìm hiểu xem để biết được bạn nên mua dòng nào nhé.

 

Giá cả

 

Những dòng Mac có giá khá là chênh lệch so với những laptop windows. Với số tiền khoảng 20 triệu bạn chỉ có thể mua được một chiếc macbook “tầm trung”. Nhưng với số tiền ấy, bạn có thể mua được một laptop windows thuộc dạng “thứ dữ”. Do đó, bạn nên nghĩ đến việc mua Macbook để trải nghiệm khi bạn thật dư dả. Còn không, chỉ với một laptop windows là đủ.

 

Thiết kế

 

 

Bạn không có nhiều lựa chọn về thiết kế khi chọn mua Macbook. Trong khi đó, bạn luôn có nhiều sự lựa chọn về mẫu mã khi chọn laptop windows. Nhưng bù lại Macbook luôn được Apple chăm chút về thiết kế. Nên bạn không phải lo nghĩ nhiều về khoản này.

 

Nâng cấp linh kiện

 

Phải công nhận một điều đáng buồn là bạn không có nhiều lựa chọn về cấu hình máy của Macbook. Trong khi đó, với windows, bạn có thể thay đổi được hàng tá thứ theo sở thích, nhu cầu. Với những người thích khám phá, thích vọc vạch thì laptop windows là sự lựa chọn hoàn hảo. Thậm chí bạn có thể lựa chọn từng linh kiện theo ý thích, điều mà một chiếc Macbook không thể làm được.

Các cổng giao tiếp

 

Apple thường tối ưu hóa chiếc máy sao cho mỏng nhẹ nhất có thể nên thường loại bỏ một số cổng giao tiếp. Từ ổ đĩa quang, cổng usb, cổng LAN, HDMI,… Apple đều dần lược bỏ.  Điều này có thể khiến cho người dùng cảm thấy bất tiện khi sử dụng các phụ kiện dùng chuẩn cũ. Hay tốn kém thêm một khoản không nhỏ khi mua thiết bị chuyển đổi phù hợp. Trong khi đó dù cho được thiết kế theo hướng mỏng đi vẫn giữ lại một số cổng giao tiếp truyền thống.

 

Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng cổng type C, Thunderbolt dùng trong mac là một cuộc cách mạng công nghệ. Nó có thể sử dụng cho việc sạc pin, kết nối thêm màn hình phụ, truyền tải dữ liệu nhanh hơn so với chuẩn usb thông thường.

Mức độ bảo mật

 

Mình không thể nói rõ được máy nào có chế độ bảo mật cao hơn. Nhưng rõ ràng với số lượng máy lớn và đa dạng của windows, luôn là những mục tiêu của những tên hacker. Tuy nhiên, thời gian gần đây những chiếc máy mac bị tấn công với tần suất nhiều hơn. Vì vậy các nhà sản xuất cả 2 dòng luôn tìm cách cập nhật những phương thức bảo vệ mới cho dòng laptop của mình.

 

Hệ sinh thái

 

 

Đây rõ ràng là một điểm cộng của Apple. Nếu bạn đang xài những thiết bị của Apple như: Iphone, Smartwatch, ipad, laptop, Apple TV,… Bạn sẽ được trải nghiệm đồng bộ một cách tốt nhất trên hệ sinh thái này. Đây là một điều mà khi xài laptop windows không có được.

 

Khả năng tùy biến

 

Với những người thích vọc vạch họ sẽ không chần chừ khi lựa chọn mua laptop windows hay macbook. Vì khả năng tùy biến của windows cao hơn. Với các dòng sản phẩm của Apple, mình chưa thấy người dùng nào đề cập tới việc xào, nấu, kho, luộc các kiểu máy của mình cả. Trong khi Windows có hàng tá diễn đàn, group được tạo nên để nói về vấn đề này.

 

Nếu bạn chơi game, hãy chọn windows

 

Windows bạn có thể thay đổi cấu hình phù hợp với mục đích sử dụng. Các game thủ luôn tìm kiếm những phần cứng cấu hình cao để phục vụ cho mục đích “ăn chơi”. Đó là điều mà Mac không thể đáp ứng được. Bên cạnh đó, windows được ưu ái với nhiều game tương thích hơn so với Macbook.

 

 

Và còn hàng tá sự chênh lệch giữa 2 dòng máy này. Tuy nhiên, mua laptop windows hay macbook còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Hãy là người tiêu dùng thông minh, không nên chạy theo xu thế mà bỏ quên đi nhu cầu sử dụng của mình nhé.